Nhộn nhịp khu vực tư vấn chuyên gia và hội thảo tại Techmart chuyên ngành năm 2024

Trong 2 ngày mở cửa, khu vực tư vấn chuyên gia và “Không gian kết nối giao thương, tương tác, trải nghiệm”(khu vực hội thảo) luôn nhộn nhịp với liên tiếp các lượt tư vấn miễn phí, cũng như đông đảo khách tham dự tại Techmart chuyên ngành Công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường phục vụ chuyển đổi công nghiệp trên địa bàn TP.HCM năm 2024.
Được sự chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) thường niên với mục tiêu thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ, tạo điều kiện đưa công nghệ mới ứng dụng vào sản xuất. Techmart chuyên ngành Công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường phục vụ chuyển đổi công nghiệp trên địa bàn TP.HCM năm nay diễn ra từ ngày 21 đến ngày 25/09/2024 tại trục đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1.
 
Bên cạnh 50 gian hàng trực tiếp, trưng bày giới thiệu hơn 100 quy trình, công nghệ và thiết bị của nhiều nhà cung ứng đến từ doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội, văn phòng xúc tiến thương mại..., tại sự kiện, khách tham dự có thể kết hợp tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm trực tiếp những sản phẩm, công nghệ tại các gian hàng, đồng thời được tư vấn, giải đáp miễn phí về công nghệ, kỹ thuật và các vấn đề liên quan ngay tại sự kiện. Đặc biệt, quý khách còn có cơ hội tham dự chuỗi hội thảo nhằm kết nối, chia sẻ thông tin thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, hướng tới phát triển kinh tế bền vững.
 
Toàn bộ nội dung tư vấn tại Techmart được Ban tổ chức sắp xếp và kết nối dựa trên những yêu cầu cụ thể trước đó hoặc yêu cầu ngay tại sự kiện từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu được tư vấn. Góp phần vào sự thành công của sự kiện lần này phải kể đến đội ngũ 8 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường đến từ các viện nghiên cứu và trường đại học luôn thường trực, trực tiếp tư vấn tại Techmart.
 
 
Khu vực tư vấn chuyên gia tại Techmart.
 
Liên tục trong hai ngày 21 và 22/9, khu tư vấn Techmart đã nhận được hàng trăm lượt tiếp cận trên các nền tảng trực tuyến như Google Meet, livestream trên Facebook, Youtube, cũng như khách đến tham dự trực tiếp, trong đó kết nối thành công nhiều lượt tư vấn, giải đáp thắc mắc, yêu cầu liên quan đến các nội dung như kỹ thuật kiểm soát và công cụ quản lý đo lường năng lượng; phương pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý hợp chất hữu cơ khó phân hủy trong nước; tư vấn xây dựng mô hình khu công nghiệp carbon thấp; tư vấn quản lý chất thải rắn theo định hướng kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp; tư vấn về nhận dạng, tính toán thông minh, xử lý ảnh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý sản xuất; tư vấn công nghệ tế bào nhiên liệu/pin nhiên liệu (fuel cells) để sản xuất điện và nhiệt ít phát thải; quy trình công nghệ tổng hợp và phân tích vật liệu nano, vật liệu thân thiện môi trường...
 
 
Khu tư vấn với đội ngũ 8 chuyên gia của Techmart thường trực tư vấn giải đáp miễn phí về công nghệ, kỹ thuật và các vấn đề liên quan trong lĩnh vực công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường.
 
Cụ thể như với yêu cầu tư vấn xử lý nước thải nhiều dầu mỡ, chuyên gia tại Techmart tư vấn có thể hạ nhiệt dòng nước thải trước khi đi vào bể tách dầu; bổ sung bể điều hòa giúp hạ nhiệt rồi mới đưa dòng nước thải qua bể tách dầu. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm công nghệ tuyển nổi bằng khí bọt giúp đẩy dầu lên dễ dàng, từ đó tách dầu hiệu quả hơn. Chuyên gia cũng khuyến khích các đơn vị không thải bỏ dầu thải vào đường nước thải sinh hoạt, nhằm giảm bớt lượng dầu trong nước thải.
 
Về yêu cầu tư vấn kiểm kê phát thải khí nhà kính, chuyên gia tại Techmart gợi ý doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 07/1/2022 quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn thuộc Phần 1 (ISO 14064-1:2018) có hướng dẫn cụ thể về việc lập báo cáo phát thải, cũng như kiểm kê khí thải nhà kính. Cần phân biệt rõ 3 phạm vi phát thải tại doanh nghiệp. Trong đó, phạm vi 1 là phát thải trực tiếp, phạm vi 2 là phát thải gián tiếp và phạm vi 3 là phát thải gián tiếp không thuộc phạm vi 2. Tốt nhất, doanh nghiệp cần cử người chuyên trách làm báo cáo tham gia khóa học về tín chỉ carbon để hỗ trợ công việc.
 
Đối với yêu cầu tư vấn về quy trình mua bán tín chỉ carbon, chuyên gia cho biết, theo lộ trình tại Việt Nam, dự kiến sẽ thành lập và tổ chức vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon kể từ năm 2025, đồng thời, triển khai các hoạt động tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về phát triển thị trường carbon. Giai đoạn đến hết năm 2027 sẽ xây dựng quy định quản lý tín chỉ carbon, hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon; xây dựng quy chế vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon; triển khai thí điểm cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon trong các lĩnh vực tiềm năng và hướng dẫn thực hiện cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon trong nước và quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Giai đoạn từ năm 2028 sẽ tổ chức vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon chính thức, bên cạnh đó, quy định các hoạt động kết nối, trao đổi tín chỉ carbon trong nước với thị trường khu vực và thế giới.
 
Theo Ban tổ chức, sau sự kiện, CESTI sẽ tiếp tục đồng hành cùng chuyên gia tư vấn sâu hơn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để thực hiện kỳ vọng đi đến kết nối, chuyển giao công nghệ thành công sau Techmart. Các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ có thể xuống hiện trường tại địa phương để khảo sát, giải quyết nhanh bài toán sản xuất thực tiễn. Từ đó, giúp hoạt động thương mại hóa công nghệ ngày càng có hiệu quả, gắn liền kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, góp phần vào phát triển, tăng trưởng kinh tế - xã hội.
 
Đến với Techmart chuyên ngành Công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường phục vụ chuyển đổi công nghiệp trên địa bàn TP.HCM năm 2024 không thể bỏ qua phần hội thảo trình diễn công nghệ, một trong 3 hoạt động chính tại các kỳ Techmart. Khu vực hội thảo Techmart lần này với 13 chuyên đề diễn ra liên tục, giới thiệu nhiều tham luận khoa học từ chuyên gia và các hội thảo giới thiệu công nghệ từ phía doanh nghiệp. Chuỗi 13 hội thảo còn được phát livestream trên Facebook của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, nhằm tạo thuận lợi cho những khách không thể đến tham dự trực tiếp. Với hình thức này, khách mời có thể xem lại bất kỳ hội thảo nào đã diễn ra mà mình quan tâm (xem lại TẠI ĐÂY).
 
Tại hội thảo “Robot cộng tác (Cobot Universal Robots) và ứng dụng trong nhà máy sản xuất”, bà Hà Thị Quế Lan (Giám đốc chiến lược - Công ty Cổ phần Công nghệ Hợp Long) nhận định, các phương thức sản xuất truyền thống đang dần bị thay thế bởi robot, không chỉ ở phần “cơ bắp” mà đã mở rộng sang cả tư duy logic. Sử dụng robot công nghiệp, cánh tay robot công nghiệp trong sản xuất không những tối ưu hóa hiệu quả cho doanh nghiệp và kiểm soát quá trình vận hành mà còn nâng cao năng suất trong các nhà máy, đồng thời giảm thiểu lượng nhân công tham gia. Thêm vào đó, sản phẩm có thể được áp dụng trong bất kỳ ngành công nghiệp nào, với đa dạng quy trình và nhân viên điều phối. Đáng chú ý, cánh tay robot mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích vô cùng to lớn như: các chức năng an toàn có khả năng cộng tác; lập trình đơn giản & triển khai nhanh chóng; triển khai linh hoạt; giá cả phải chăng, hoàn vốn nhanh; chiếm ít không gian hoạt động...
 
Với chuyên đề “Giải pháp hoạch định và kiểm soát nguồn lực 4M (nguyên vật liệu, quy trình sản xuất, máy móc, nhân công) trên hệ thống ASOFT-ERP”, ông Lê Văn Toại (Cố vấn doanh nghiệp – Công ty Cổ phần ASOFT) cho biết, hệ thống hoạch định nguồn lực ASOFT-ERP là nền tảng giúp doanh nghiệp bắt kịp xu thế chuyển đổi số và phát triển bền vững, thông qua việc giúp doanh nghiệp ngành chế khí quản trị tổng thể các hoạt động của mình từ đầu vào tới đầu ra như: quản lý sản xuất, quản lý mua hàng và cung ứng, quản lý hàng hóa và kho, quản lý tài chính kế toán, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý bán hàng, quản lý nhân sự – tính lương, quản lý công việc – khối văn phòng,... Qua đó tối ưu hóa các nguồn lực và gia tăng tính cạnh tranh trong ngành.
 
Giải pháp bao gồm các module chính: quản lý sản xuất; quản lý chất lượng (QA/QC); quản lý kho; quản lý mua hàng; quản lý bán hàng; quản lý quan hệ khách hàng; quản lý kế toán; quản lý nhân sự; văn phòng điện tử; ASOFT SupPer App. Giải pháp được xây dựng dựa trên một số trường hợp thực tế của các doanh nghiệp sản xuất đầu ngành, có khả năng tùy biến theo đặc thù riêng của từng doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có nhiều ưu điểm như vận hành đồng bộ, cập nhật thông tin thời gian thực trên một hệ thống duy nhất; quản trị tổng thể kết nối hơn 20 phân hệ chuyên môn, nghiệp vụ sâu; đa nền tảng web/mobile/desktop; tích hợp các công nghệ mới như nhận diện khuôn mặt, xử lý hình ảnh, thiết bị IoT (internet vạn vật) và AI (trí tuệ nhân tạo) phân tích dữ liệu lớn; hệ thống API (giao diện lập trình ứng dụng) phong phú, kết nối dữ liệu đa kênh, đa thiết bị; giao diện khoa học, đơn giản, hướng đến tính thực dụng, không nặng về hình thức.
 
Về “Giải pháp kiểm soát kế hoạch sản xuất trong nhà máy thông minh 4.0 - Smart Factory”, ông Nguyễn Khánh Duy (Giám đốc Kinh doanh – Công ty Cổ phần Giải pháp Doanh nghiệp Toàn Cầu) chia sẻ, trong thời đại chuyển đổi số, rất nhiều doanh nghiệp Việt đã nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý. Tuy nhiên, thách thức của họ chính là tìm ra những giải pháp phù hợp với đặc thù của ngành hàng và phải có chi phí đầu tư ở mức tối ưu. Song song đó, các phần mềm quản lý của nước ngoài chưa thật sự tương thích với mô hình kinh doanh ở Việt Nam và chi phí triển khai vượt quá ngân sách cho phép của doanh nghiệp. Hiểu được điều này, Toàn Cầu đã phát triển nhiều giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành và tạo đột phá từ việc ứng dụng các công cụ quản lý tiên tiến.
 
 
Ông Nguyễn Khánh Duy (Giám đốc Kinh doanh – Công ty Cổ phần Giải pháp Doanh nghiệp Toàn Cầu) trình bày tại hội thảo “Giải pháp kiểm soát kế hoạch sản xuất trong nhà máy thông minh 4.0 - Smart Factory”.
 
Trong đó, giải pháp kiểm soát kế hoạch sản xuất trong nhà máy thông minh 4.0 - Smart Factory (SalesUp Smart Factory) là hệ thống điều hành quản lý toàn diện quy trình sản xuất thông minh, cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng thể về toàn bộ quá trình sản xuất. Với 3 module được tách ra từ hệ thống SalesUp ERP (hệ thống quản lý tổng thể, gồm nhiều phân hệ tích hợp và kết nối chặt chẽ với nhau, qua đó giúp doanh nghiệp quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách hiệu quả và toàn diện), tích hợp thành một bộ giải pháp toàn diện cho nhà máy, SalesUp Smart Factory có thể áp dụng cho tất cả các loại mô hình sản xuất phổ biến nhất hiện nay và mang tới giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất hoạt động, cải thiện chất lượng thành phẩm và tối ưu nguồn lực triệt để.
 
 
Phần thảo luận tại hội thảo.
 
Chi tiết về Techmart Công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và xử lý môi trường phục vụ chuyển đổi công nghiệp trên địa bàn TP.HCM năm 2024 vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM
Phòng Giao dịch Công nghệ
79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM
Điện thoại: (028) 3822 1635;
Fax: (028) 3829 1957
Điện thoại di động: 093 941 3733 (gặp Thùy Vân)
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
Thanh Nhã (CESTI)
Sử dụng công nghệ sàn giao dịch Techport
Scroll