Hệ thống xử lý nước ngầm ứng dụng công nghệ làm thoáng cải tiến kết hợp bể lọc nhanh nuôi cấy vi sinh

Công nghệ này là sự kết hợp của quá trình làm thoáng cải tiến, lọc nhanh và sử dụng vi sinh vật để xử lý đồng thời Fe, Mn, Amoni trong nước ngầm. Đặc biệt công nghệ không sử dụng hóa chất nên thân thiện với môi trường, không tạo nguồn thải độc hại khó xử lý.
Phương pháp sử dụng tháp làm thoáng kết hợp bể lắng lamen hiện nay thường được áp dụng để xử lý nước ngầm nhiễm sắt và amoni. Tuy nhiên, phương pháp này còn nhiều hạn chế như hàm lượng oxy hòa tan chưa đạt tối ưu, cần diện tích lắp đặt lớn do phải bố trí thêm bể lắng lamen.
 
Đối với nguồn nước nhiễm amoni cao, xử lý bằng hóa chất mặc dù hiệu quả nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Do đó, cần nghiên cứu và áp dụng các công nghệ xử lý tiên tiến hơn, vừa đảm bảo hiệu quả loại bỏ các chất ô nhiễm, vừa thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng.
 
Dựa trên những yêu cầu đặt ra, Công ty Cổ phần Công nghệ xử lý nước và Môi trường ETM đã nghiên cứu phương pháp xử lý sắt và amoni hiệu quả, ưu tiên không sử dụng hóa chất.
 
Đối với sắt, ETM áp dụng công nghệ Ejector để tăng nồng độ oxy hòa tan trong nước, giúp oxi hóa sắt và chuyển thành dạng kết tủa dễ dàng loại bỏ.
 
Đối với amoni, ETM tận dụng khả năng tự nhiên của vi sinh vật. Bằng cách tạo ra một môi trường sống thích hợp, vi sinh vật xử lý amoni sẽ phát triển mạnh mẽ và phân hủy amoni thành các chất vô hại. Thêm vào đó, ETM đã kết hợp lớp vật liệu lọc chứa cặn sắt (sau khi quá trình oxi hóa sắt hoàn tất) vào hệ thống. Lớp vật liệu này vừa đóng vai trò như một chất xúc tác, vừa cung cấp bề mặt bám dính cho vi sinh vật phát triển, từ đó tăng cường hiệu quả xử lý amoni.
 
Phương pháp kết hợp Ejector và lọc nhanh qua lớp vật liệu lọc của ETM đã chứng minh được khả năng xử lý đồng thời cả sắt và amoni trong nước hiệu quả.
 
 
Giai đoạn 1: Làm thoáng cải tiến
 
 
Nước ngầm được bơm qua bộ trộn khí Ejector (thiết bị làm thoáng cải tiến) lắp đặt phía trên thùng phản ứng. Sau 1 lần bơm qua thiết bị ejector, hàm lượng oxy hòa tan khoảng 2.5-3mg/L. Lượng Oxy được hòa tan này thúc đẩy quá trình Oxy hóa tiếp xúc-lọc để khử Fe: 4Fe(HCO3)2 + O2 + 2H2O  →  4Fe(OH)3↓ + 8CO2↑
 
Lượng oxy hòa tan sau khi bơm qua ống Ejector một lần chỉ đủ để xử lý lượng Fe có trong nước. Vì vậy cần quá trình tuần hoàn nước thải để tiếp tục cung cấp oxy liên tục cho quá trình oxy hóa Mn và cung cấp cho vi sinh vật xử lý Amoni.
 
Giai đoạn 2: Bể lọc nhanh (Sử dụng vật liệu lọc kết hợp nuôi cấy vi sinh xử lý)
Bể lọc được dùng để lọc một phần hay toàn bộ cặn bẩn có trong nước tuỳ thuộc vào yêu cầu đối với chất lượng nước của đối tượng dùng nước. Bể lọc gồm: Vỏ, vật liệu đỡ, các lớp vật liệu lọc, máng thu nước rửa lọc, hệ thống thu nước lọc và phân phối nước rửa lọc, hệ thống cung cấp nước rửa lọc.
 
Quá trình lọc xảy ra cho đến khi cường độ dính kết các hạt cặn bẩn vào bề mặt hạt lớn hơn cường độ tách chúng. Do quá trình tích luỹ ngày càng nhiều cặn bẩn trong các lỗ rỗng của cát lọc, cường độ tách cặn do lực thuỷ động gây ra ngày càng tăng.
 
Các hạt cặn không có khả năng dính kết lên bề mặt lớp vật liệu lọc , sau thời gian lọc, số lượng cặn tích luỹ trong lớp vật liệu lọc  tăng lên, số lượng cặn đã bám vào bề mặt các hạt cát lọc bị dòng nước đẩy xuống dưới cũng ngày càng tăng và vai trò các lớp vật liệu nằm gần sát bề mặt trong quá trình lọc giảm dần.
 
Với thiết kế linh hoạt, đáp ứng mọi yêu cầu riêng biệt của khách hàng, công nghệ mang đến hiệu quả xử lý vượt trội, với chi phí vận hành thấp, tiết kiệm diện tích lắp đặt và đặc biệt hoàn toàn thân thiện với môi trường nhờ không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào.
 
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC VÀ MÔI TRƯỜNG ETM
Điện thoại: 0923 392 868
Email: etm.ckmt@gmail.com
Techport.vn - Cty CP Công nghệ xử lý nước và Môi trường ETM
Sử dụng công nghệ sàn giao dịch Techport
Scroll