Công nghệ tái chế chất thải hữu cơ rắn qui mô lớn

Công nghệ tái chế chất thải hữu cơ rắn qui mô lớn là sản phẩm do Công ty Cổ phần Công nghệ Nhân Hòa kết hợp với Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Lab2Life nghiên cứu phát triển đồng thời trên hai hướng là thiết kế phát triển thiết bị ủ phân hữu cơ siêu nhanh từ rác thải và nghiên cứu tạo ra các loại enzyme mạnh phân hủy chất thải hữu cơ cực nhanh.
Công nghệ ủ phân hữu cơ siêu nhanh do công ty Cổ phần Công nghệ Nhân Hòa nghiên cứu phát triển nhằm giải quyết triệt để năm vấn đề cốt lõi trong tái chế chất thải hữu cơ rắn ở qui mô lớn, là:
1)    Tái chế được mọi loại rác thải hữu cơ rắn thành phân hữu cơ vi sinh;
2)    Cho phép tái chế ở qui mô lớn và cực lớn (từ vài trăm tấn/ngày đến vài nghìn tấn/ngày);
3)    Thời gian tái chế ngắn, dưới 24 giờ;
4)    Sản phẩm tạo ra là phân hữu cơ vi sinh chất lượng cao, đáp ứng TCVN 7185:2002;
5)    Chi phí đầu tư ban đầu, chi phí vận hành và bảo trì thiết bị thấp hơn so với các công nghệ nhập ngoại. Việc chế tạo, bảo hành thiết bị phù hợp với nền tảng công nghệ của Việt Nam.


Theo định hướng đó, công ty đã nghiên cứu, phát triển thành công các máy ủ phân RCM thông minh được phát triển trên ba công nghệ lõi:
1)    Công  nghệ ủ phân hữu cơ siêu nhanh;
2)    Cơ cấu xử lý nguyên liệu thông minh;
3)    Truyền động thông minh.
 
Trong đó, công nghệ ủ phân hữu cơ siêu nhanh do Công ty nghiên cứu phát triển theo một hướng độc lập,thực hiện trên nền tảng hai công nghệ lõi là “Xử lý nguyên liệu thông minh” và “Truyền động thông minh” đã được cấp bằng bảo hộ độc quyền. hoạt động cơ bản của công nghệ này là:
-    Quá trình ủ phân siêu nhanh được tạo nên nhờ việc kiểm soát đồng thời các yếu tố trong quá trình ủ:
+    Kích thước hạt nguyên liệu;
+    Độ ẩm sinh khối trong quá trình ủ;
+    Nhiệt độ của sinh khối trong quá trình ủ;
+    Lưu thông không khí trong quá trình ủ.
-    Các yếu tố trên được duy trì ở mức tối ưu để đảm bảo môi trường hoạt động tốt nhất cho các vi khuẩn và enzym trong chế phẩm vi được sử dụng khi ủ.
 
Trong đó, sáng chế về cơ cấu xử lý nguyên liệu thông minh cho phép:
-    Hệ thống tự cảm nhận được tình trạng vật lý của khối nguyên liệu đang ủ (về độ cứng, độ nhớt, ma sát…) để đưa ra các phản ứng phù hợp như cắt, đập, tác động xung lực…;
-    Tự động thay đổi tốc độ đảo, đánh tơi theo tình trạng của sinh khối trong máy ủ;
-    Tự động tạo ra cơ chế xử lý phù hợp với các pha trong quá trình ủ;
 
Kết hợp với công nghệ xử lý nguyên liệu thông minh, sáng chế về công nghệ truyền động thông minh tạo ra khả năng:
-    Tự động phản ứng phù hợp với chế độ tải trọng (Thay đổi mô men và tốc độ truyền động; Kích hoạt cơ chế an toàn khi quá tải…);
-    Tự động điều chỉnh tốc độ xử lý của hệ thống phù hợp với từng pha trong quá trình ủ;
 
Cả hai công nghệ “Xử lý nguyên liệu thông minh”, “Truyền động thông minh” đều được máy tự động thực hiện mà không cần bất cứ một bộ điều khiển từ bên ngoài nào.
 
 
Quá trình ủ phân hữu cơ trong các máy RCM sẽ trải qua ba giai đoạn:
-    Giai đoạn khởi tạo: Là giai đoạn từ khi cho nguyên liệu vào máy đến khi nguyên liệu đồng nhất và bắt đầu quá trình phân hủy mãnh liệt với đặc điểm: Kích thước hạt nguyên liệu giảm dần từ kích thước ban đầu đến kích thước tối ưu cho quá trình ủ; Nhiệt độ của sinh khối tăng dần đến nhiệt độ tối ưu; Độ ẩm được duy trì ở giá trị tối ưu (khoảng 55-60%) và được khống chế để giảm chậm; Độ nhớt, hệ số nội ma sát trong sinh khối tăng dần.
Giai đoạn này, cơ cấu xử lý nguyên liệu thông minh sẽ tự lựa chọn và chuyển đổi các chức năng cắt, nghiền, đập, đảo, đánh tơi. Bộ truyền động thông minh sẽ tự điều khiển tốc độ quay của trục chính theo tải trọng bên ngoài.  
-    Giai đoạn ủ nhanh: Bắt đầu từ khi sinh khối phân hủy mãnh liệt đến khi hầu hết lượng sinh khối được phân hủy hoàn toàn, Đặc điểm: Độ nhớt trong sinh khối giảm dần, độ tơi xốp tăng dần; Kích thước hạt nguyên liệu tiếp tục giảm dần về kích thước tiêu chuẩn; Nhiệt độ của sinh khối tăng dần đến nhiệt độ tối ưu; Độ ẩm được duy trì ở giá trị tối ưu và được khống chế để giảm chậm.
Giai đoạn này, cơ cấu xử lý nguyên liệu thông minh sẽ tập trung  thực hiện chức năng đảo, đánh tơi. Bộ truyền động thông minh sẽ tự điều khiển tốc độ quay của trục chính tăng dần.  
-    Giai đoạn hoàn thiện: Từ khi kết thúc giai đoạn phân hủy nhanh đến khi lượng sinh khối trong máy được phân hủy hoàn toàn. Đặc điểm của giai đoạn này là: Sinh khối trở nên tơi xốp; Kích thước hạt nguyên liệu tiếp tục giảm đạt mức độ đồng đều tại kích thước tiêu chuẩn; Nhiệt độ của sinh khối tiếp tục được duy trì ở trên ngưỡng tiêu diệt các laoị vi khuẩn độc hại và diệt các hạt cỏ dại; Độ ẩm giảm nhanh về giá trị qui định (dưới 30%)
Giai đoạn này, cơ cấu xử lý nguyên liệu thông minh sẽ tập trung  thực hiện chức năng đảo, đánh tơi. Bộ truyền động thông minh sẽ tự điều khiển tốc độ quay của trục chính tăng dần.
 
Các công nghệ được trang bị đã tạo ra những khác biệt quan trọng giữa  các máy ủ phân RCM với các máy ủ phân khác đang bán trên thị trường là khả năng:
-    Có thể tái chế đồng thời nhiều loại chất thải hữu cơ rắn
-    Có thể ủ những mẻ nguyên liệu lớn và cực lớn (từ vài chục đến 100 tấn cho mỗi mẻ ủ);
-    Rút ngắn thời gian mỗi mẻ ủ xuống dưới 24 giờ;
-    Có thể sử dụng với mọi loại chế phẩm vi sinh khác nhau đang bán trên thị trường;
-    Tạo ra các loại phân hữu cơ vi sinh chất lượng cao, đáp ứng TCVN 7185:2002 về phân hữu cơ vi sinh.
 
 Song song với sự phát triển công nghệ ủ phân siêu nhanh của công ty Nhân Hòa, công nghệ Lên men hiện đại và Công nghệ Enzyme tiên tiến đã được công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Lab2Life đầu tư nghiên cứu phát triển.
 
Một trong những sản phẩm của dự án đầu tư này là chế phẩm vi sinh Ozym+, đây là chế phẩm có khả năng phân hủy chất hữu cơ cực mạnh, được phát triển trên các công nghệ:
-    Tạo Enzymes đặc hiệu và mạnh cho từng cơ chất và ứng dụng cần xử lý;  
-    Phân lập những chủng lợi khuẩn Bacillus thuần chủng và cải tiến để tối ưu việc sản xuất các enzyme đặc hiệu và sức sống mạnh mẽ giúp phát huy hiệu quả tối đa trong những mục đích phân hủy chất thải, chuyển hóa dinh dưỡng, ức chế hại khuẩn, kích thích sinh trưởng cây trồng,…;
-    Công nghệ lên men mật độ cao (High cell density fermentation) cho phép thu nhận sinh khối lợi khuẩn ở mật độ rất cao và hoạt tính mạnh;
-    Công nghệ bảo quản tiên tiến cho phép duy trì mật độ lợi khuẩn sống, điều này giúp cho sản phẩm luôn ở trạng thái sẵn sàng được sử dụng mà không cần thông qua bước tăng sinh như thông thường, giúp giảm nhiều chi phí và thời gian vận hành.
 
Như vậy, sự kết hợp giữa công nghệ ủ phân siêu nhanh của công ty Nhân Hòa với chế phẩm vi sinh Ozym+ công ty Lab2Life đã tạo ra bước đột phá trong công nghệ tái chế rác thải hữu cơ rắn ở qui mô lớn, mở ra một hướng giải quyết những bài toán xử lý môi trường nan giải ở các đô thị, các trang trại qui mô lớn, các nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm qui mô lớn.
 
Hiện nay, các dự án về công nghệ ủ phân siêu nhanh của công ty Nhân Hòa, sản xuất chế các loại phẩm vi sinh cực mạnh tiên tiến của công ty Lab2Life đều đã qua giai đoạn thử nghiệm và đang ở giai đoạn phát triển thị trường và trở thành những sản phẩm đầu tiên trên thị trường Việt Nam đáp ứng được yêu cầu về tái chế chất thải hữu cơ rắn ở qui mô lớn và cực lớn. Công ty đã chuyển giao cho một số trang trại ở phía Bắc như Trại gà đường N10 giao D2, thôn 2, xã Eatu, TP. Buôn Ma Thuột, Đăklăk. Hợp tác xã Thanh Quyết, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, Sơn La và hiện nay đang làm cho trang trại ở Buôn Ma Thuột và Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
Để hiểu rõ thêm về các công nghệ này, quí vị có thể liên hệ trực tiếp với:
Công ty Cổ phần Công nghệ Nhân Hòa
Địa chỉ: Lô đất số C27, khu tái định cư 2,8ha, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Ông Vũ Đình Thịnh,
Số điện thoại: 0934 663 663
Hoặc
Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Lab2Life
Địa chỉ: Số 19, đường sổ 32, Rio Vista, Phường Phước Long B, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Ông Nguyễn Quỳnh Anh
Số điện thoại:0988 672 609
Techport.vn
Sử dụng công nghệ sàn giao dịch Techport
Scroll